7 Thuật ngữ màu Pantone Designer cần biết

Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và in ấn, việc hiểu rõ và phân biệt được các hệ màu là điều vô cùng quan trọng. Vậy bạn có biết có những thuật ngữ nào gắn liền với hệ màu Pantone? 

 Màu Pantone là gì?

Màu Pantone là màu pha sẵn với các đặc điểm kỹ thuật rõ ràng, được chuẩn hóa theo các mã số cụ thể – dùng làm hệ màu chuẩn sử dụng trong lĩnh vực thiết kế in ấn hiện nay. Dựa vào bảng màu Pantone, các Designer khác nhau hay nhân viên kỹ thuật in có thể tra cứu và tạo ra các hiệu ứng màu sắc trùng khớp mà không cần phải liên lạc hay làm việc trực tiếp.
► Ứng dụng hệ màu Pantone
– Graphic: dùng trong thiết kế bao bì – đồ họa.

– Fashion and Home: ứng dụng trong ngành thời trang; dệt – nhuộm vải, da; thiết kế nội thất.

– Industry: chế tạo vật liệu nhựa, sơn phun, sơn tĩnh điện trên bề mặt kim loại.

7 Thuật ngữ màu Pantone Designer cần biết
– Fan deck
Fan deck (Quạt màu) là bảng bìa màu – gồm các màu Pantone, được thiết kế theo kiểu xòe ra như nan quạt hoặc lật giở để người dùng có thể dễ dàng so sánh – lựa chọn. Fan deck không thay đổi nhiều theo thời gian nên giúp người dùng phân biệt được bảng màu Pantone với các hệ màu khác.
– Chip book
Chip book (Sách mẫu) là cách thiết kế bảng màu Pantone dưới dạng một cuốn sách mà có thể xé các tấm màu mẫu ra. Thay vì phải mang cả quạt màu, chip book sẽ hữu dụng khi cần tách màu mẫu ra để mang theo một số màu cụ thể nào đó – hỗ trợ các công việc cụ thể của Designer.
– PMS

PMS – Pantone Matching System là cách sắp xếp màu Pantone bằng cách đặt tên màu theo số thứ tự. Khi đơn vị in yêu cầu mã số PMS – có nghĩa là họ muốn biết số thứ tự màu Pantone muốn sử dụng. Phía sau mã số PMS thường đi kèm ký tự C (Coated) hoặc U (Uncoated).

– C (Coated)

Coated (Tráng) là cách thể hiện màu được in trên giấy tráng phủ (loại giấy có bề mặt láng bóng và mượt) để trông bản in như thế nào. Màu coated thường dùng loại mực in tốt hơn nên độ màu hiển thị sẽ đẹp hơn. Vì thế mà Designer nên chọn mua bảng màu coated. Với màu Coated, sau mã số – sẽ có thêm ký tự C. (122 C)
– U (Uncoated)

Uncoated là màu không tráng, in trên giấy không tráng phủ – cho nên bề mặt nhận mực in không tốt, khiến màu in có thể bị nhạt đi. Với màu Uncoated, sau mã số màu có ký hiệu U biểu thị (242 U).

– Formula Guide

Formula Guide chính là bảng công thức màu tiêu chuẩn Pantone – có cả mã số PMS và công thức trộn mực in, gồm 1867 màu đơn coated và uncoated.

– Color Bridge

Color Bridge là bảng màu Pantone đầy đủ gồm mã số PMS, công thức pha mực và các các giá trị CMYK, HEX, RGB. Khi kết hợp giữa 2 công việc truyền thông in ấn và truyền thông Digital thì Color bridge là một công cụ hữu hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo
0937394086